Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Môn luyện chữ viết

Hôm nay ngày 13 tháng 7 năm 2011
Xem bài viết trên báo tại đây
Môn học khó?
L.T.H sinh viên lớp Cao đẳng nghề Văn thư hành chính K1 tâm sự: "Cũng như nhiều bạn trong lớp, em khá bất ngờ khi phải học môn này. Tuy nhiên, nhìn lại thì thấy chữ mình viết xấu thật nên em cố gắng học tốt môn này".
Lên lớp H. được dạy phương pháp viết chữ nghiêng, chữ thẳng, chữ hoa, chữ thường sao cho đẹp, đúng với tiêu chuẩn chữ viết hiện hành. Cô bạn cho hay: "Suốt 45 tiết học chỉ ngồi loay hoay với mấy nét chữ, nhiều khi thật mệt mỏi và chán nản. Thêm nữa, với chừng đó tiết học, sinh viên chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa" chẳng thể viết đẹp lên được là bao".
Gương mặt thẫn thờ, bạn cho biết: "Vừa qua bọn em thi môn này, hầu hết mọi người chỉ đạt điểm 5-6, số được điểm 8 chỉ đếm trên đầu ngón tay".
Thạc sĩ Dương Mạnh Hùng, Hiệu phó Trường CĐ Nội vụ Hà Nội, người có nhiều năm đứng lớp, trực tiếp giảng dạy bộ môn luyện chữ cho sinh viên cũng chia sẻ: "Với thời lượng từ 30-60 tiết tùy từng lớp, để sinh viên viết đẹp lên ngay thật không dễ. Là giảng viên mình chỉ truyền tải phương pháp, viết đẹp được hay không là do sinh viên có thực sự cố gắng hay không.
"Thường thì các em cần điểm thì viết đẹp nhưng sau khi kết thúc môn học thì "lại trả thầy hết" - Thầy Hùng buồn lòng cho biết. Một điều khá thú vị cũng được thầy chia sẻ đó là: "Cái lạ là em nào xinh đẹp thì chữ viết xấu, và ngược lại em nào không đẹp thì lại viết chữ đẹp".
Vì sao phải học?
Nhà giáo ƯT, nhà báo, Tiến sĩ Triệu Văn Cường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội cho biết: "Xuất phát từ thực tế nghề văn thư đòi hỏi người làm công tác văn phòng phải viết chữ đẹp từ ghi bìa hồ sơ, vào sổ,...nên bộ môn luyện chữ đã được nhà trường đưa vào giảng dạy. Tính cho tới nay, bộ môn luyện chữ đã theo suốt lịch sử hình thành và phát triển nhà trường được 40 năm".
Với thời lượng học ngắn từ 30-60 tiết tùy chuyên ngành, không phải sinh viên nào cũng có thể viết đẹp được. Ảnh chụp lại chữ viết của một sinh viên Trường CĐ Nội vụ Hà Nội.
Với thời lượng học ngắn từ 30-60 tiết tùy chuyên ngành, không phải sinh viên nào cũng có thể viết đẹp được. Ảnh chụp lại chữ viết của một sinh viên Trường CĐ Nội vụ Hà Nội.
"Ngày trước tất cả các hệ đào tạo của trường đều giảng dạy bộ môn luyện chữ" - Vị hiệu phó cho biết: "Nhưng nay khi có Công nghệ thông tin phục vụ, yêu cầu bức thiết phải cập nhật các kiến thức về vi tính với sinh viên cần thiết hơn. Do đó, chúng tôi xem xét chỉ duy trì ở các lớp thuộc hệ Cao đẳng nghề".
Chia sẻ thêm về bộ môn khá đặc biệt này, thầy Cường cho biết: "Ngày trước khi đa phần người học ở dạng cử tuyển, họ được lựa chọn rất kĩ càng, ngoài kiến thức thì việc phải viết chữ đẹp cũng là yêu cầu khá quan trọng. Bạn cứ xem những bộ hồ sơ văn thư ngày xưa thì thấy chữ viết rất đẹp, nét thanh đậm, uốn lượn rất đều. Bút để viết phải là bút máy, viết bằng mực đen. Bây giờ thì các danh mục có khi được đánh máy nhưng bìa hồ sơ vẫn bắt buộc phải viết bằng tay".
Bản thân thầy cũng không khỏi buồn lòng khi hiện nay nhiều sinh viên viết chữ khá xấu, bài làm có khi thầy cô phải căng mắt mới đọc được: "Nhìn vào chữ viết phần nào cũng có thể đoán được đức tính con người. Người viết chữ đẹp thường cẩn thận, chỉn chu và ngược lại. Cũng có thời gian chúng ta cải cách chữ viết khiến các em viết chữ khá cứng. Chẳng đâu xa như cháu nhà mình hiện đang học cấp III chữ viết cứng, rất xấu. Nhưng hiện nay khi việc dạy đã được thay đổi thì các cháu lớp 1-2 đã được dạy viết và viết đẹp hơn nhiều rồi".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites