Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Khái niệm về Layer (lớp) và tầm quan trọng của Layer

Hôm nay ngày 10 tháng 7 năm 2011
Khái niệm về Layer (lớp) và tầm quan trọng của Layer
Trong chương trình Photoshop CS một khái niệm mới và thường xuyên người dùng phải nhắc tới nó đó là Layer hay còn gọi là lớp, đối với người sử dụng thành thạo Photoshop các lớp được coi giống như một tấm kính trong suốt, còn đối với người mới học Layer (lớp) lại gây cho họ những bối rối trong quá trình sử dụng,
+ Lớp (Layer) là gì?
Để hiểu được rõ ràng lớp trong Photoshop chúng ta hãy tìm hiểu ví dụ sau đây:
Giả sử bạn có 1 tấm ảnh gốc là chiếc cầu thì ảnh này được gọi là Background (nền), nếu ta Copy 1 tấm ảnh khác và dán vào ảnh nền ta sẽ có một lớp mới có tên là Layer 1. Nếu di chuyển Layer ở các vị trí khác nhau trên tấm ảnh gốc ta sẽ được các ảnh khác nhau

Như vậy ta có thể hiểu lớp (Layer) giống như một tấm kính trong suốt trên đó chứa các tấm ảnh, nếu ta di chuyển các tấm kính đó tới các vị trí khác nhau thì sẽ được các tấm ảnh khác nhau.
+ Làm việc với Layer (lớp)
Khi làm việc với Layer trong Photoshop ta phải bật chế độ hiển thị bảng màu (Palette) Layers, nếu không thấy bảng này xuất hiện ta nháy vào thực đơn Window chọn Layers hoặc ấn phím F7.
Trong bảng Layers này sẽ hiển thị tên của các lớp, theo mặc định sẽ là Layer 1, Layer 2, Layer 3 v.v. Khi làm việc với lớp nào ta phải nháy vào Layer đó, hay còn gọi là chọn Layer, nếu không chọn Layer ta không thể di chuyển đối tượng hoặc tác động tới đối tượng được.

Hình trên bảng Layers hiển thị Layer nền Background và Layer 1 con vịt.
+ Tầm quan trọng của Layer.
Layer trong Photoshop CS đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xử lý ảnh, chúng ta hãy lấy một ví dụ để minh họa.
Giả sử ta chỉnh sửa 1 tấm ảnh đen trắng thành ảnh màu, trước tiên ta phải tạo vùng chọn của tấm áo sau đó ấn CTRL+J để sao chép vùng chọn tấm áo thành một Layer, ta đặt tên cho Layer này là Áo để khỏi nhầm với Layer khác, với một tấm ảnh có nhiều Layer nếu chưa ưng ý phần nào ta chỉ việc kéo Layer đó xuống biểu tượng thùng rác để xóa bỏ và tạo lại Layer để tiếp tục chỉnh sửa.
+Xem các bài viết về Photoshop tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites