Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Dự báo thời hạn lên lương bằng Excel

Hôm nay ngày 8 tháng 8 năm 2011
-Thiết lập hàm dự báo thời hạn lên lương bằng Excel.
Ở các cơ quan để quản lý cán bộ đến thời hạn lên lương người ta thường dùng Excel để quản lý vừa đơn giản lại thuận tiện.
Trong thực tế việc lập một danh sách cán bộ viên chức đến kỳ hạn nâng lương thường phải qua 2 bước như sau:
1-Cán bộ tổ chức ngồi rà soát lại trong danh sách để biết xem ai thuộc diện nâng lương trong năm.
2-Dán danh sách lên bảng tin hoặc gửi về cho các đơn vị xem còn xót ai không
Tuy nhiên điều này cũng gặp khó khăn vì ngay chính bản thân người được lên lương cũng không nhớ được lần trước lên lương vào năm nào, để giải quyết bài toán này ta cần dùng một hàm trong Excel vừa nhanh lại chính xác. Để làm được điều này bạn làm theo hướng dẫn sau đây:
Giả sử trong cơ quan việc nâng lương được thực hiện như sau:
+Những người có trình độ từ đại học trở lên 03 năm lên lương 1 lần.
+Những người có trình độ từ trung cấp 02 năm lên lương 1 lần.
Các bước thực hiện:
+Khởi động chương trình Excel XP.
+Tạo một bảng lương gồm 2 Sheet, đổi tên Sheet 2 là Bảng đối chiếu như dưới đây:

+Bảng này gồm 2 cột: Ngạch bậc và thời hạn, trong bảng này bạn cần chú ý: Nếu bạn viết Kĩ sư thì bên bảng chứa Danh sách nâng lương tại cột Trình độ cũng phải đề là Kĩ sư, nếu bạn viết là KS thì bảng kia cũng viết là KS. Tóm lại dữ liệu 2 bảng phải thống nhất thì chương trình mới tính được.
+Bôi đen bảng này sau đó nháy vào Insert \ Name \ Define.
+Trong ô Names in Workbook đặt tên bảng này là A, bấm OK.

+Đổi tên Sheet 1 thành Nâng lương và có các cột sau:

+Cột Trình độ bạn cần chú ý: phải ghi đúng như Sheet có tên là Bảng đối chiếu
+Tại ô có tọa độ F5 ta nhập hàm =VLOOKUP(D5,A,2,0)+E5
Hàm này sẽ lấy giá trị của ô D5 so sánh với bảng A và so sánh với cột E là năm mới lên lương để cộng vào thành năm dự liến nâng lương.
+Tiếp theo bạn nháy vào ô F5 nhấn chuột trái giữ nguyên và kéo xuống các ô khác trong cột F, hay nói một cách khác là bạn Copy công thức của ô F5 tới các ô khác trong cột F.
+Kết quả bạn sẽ thấy chương trình tự động tính cho bạn, tất cả những người có trình độ từ Kĩ sư trở lên thì 3 năm lên lương một lần, những người có trình độ Trung cấp thì 2 năm lên lương một lần, bạn chỉ cần dựa vào đây để lập danh sách mà không tốn nhiều công sức.
Xin chia xẻ cùng bạn đọc để tham khảo và ứng dụng vào cuộc sống.
+Nháy vào đây để xem các bài viết khác về Excel
+Nháy vào đây để trở về trang chủ của Blog này

+Tải phần mềm quản lí văn bản tại đây

8 nhận xét:

Hi rất hay nhưng sao lại lừa anh em dấu (;) bằng dấu (,) là sao?

bài này tôi thấy rất hay nhưng Bác làm ơn chỉ giup tôi la người đc lên lương theo các tháng khác nhau thi phải làm thế nào ạ. Tôi chuyên phải làm lên lương cho ae trong cơ quan định kỹ 6 tháng 1 lần và thừng phải lọc từ háng nghìn con người ra mấy trăm người. Bác giúp tôi nhé . Bác có thể gửi mail cho tôi: duckhiemvt@gmail.com

bài này tôi thấy rất hay nhưng Bác làm ơn chỉ giup tôi la người đc lên lương theo các tháng khác nhau và các năm tiếp theo thi phải làm thế nào ạ. Tôi chuyên phải làm lên lương cho ae trong cơ quan định kỹ 6 tháng 1 lần và thừng phải lọc từ háng trăm con người. Bác giúp tôi nhé. Bác có thể gửi mail cho tôi: duybvmd@gmail.com

Thêm hàm if nữa dùng month () <7 nâng đầu năm

Em thấy bài viết này rất hữu ích nhưng em lại không thực hành được trên excel của em ạ. hức. Ad cho em hỏi phải dùng excel 2007 hay 2010 mới làm được như thế này ạ?

minh co 1 file muon ban giup sua

gui file xcel qua mail nao nhi: hongocanh124@gmail.com

cho m hỏi. Công ty mình có loại bảng lương 2 năm 3 năm và loại bảng lương bậc 1 lên bậc 2 là 3 năm. bậc 3 lên bậc 4 là 4 năm. bậc 5 lên bậc 6 là 5 năm. nhờ bạn hướng dẫn hàm dự báo thời hạn lên lương chung cho các loại nâng lương. gửi về đia chỉ daomi715@gmail.com. trận trọng cảm ơn.

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites