Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Tạo trang đứng xen lẫn trang nằm ngang trong Excel

Hôm nay ngày 28 tháng 6 năm 2011
1-Hướng dẫn tạo trang đứng xen lẫn trang nằm ngang trong Excel.
Giả sử trong Excel ở trang 1 là danh sách học sinh được khen thưởng ở dạng trang đứng còn trang 2 là danh sách lớp và điểm các môn học là trang nằm ngang, nếu việc này làm trong Word bạn chỉ việc thực hiện chức năng ngắt trang bằng lệnh Insert \ Break \ Next Page và thiết lập trang 2 là Landscape bấm OK là xong. Tuy nhiên trong Excel lại không có lệnh ngắt trang vậy làm thế nào? Có rất nhiều bạn đọc hỏi tôi vấn đề này xin được chia sẻ cùng bạn đọc.

Bước 1: Thiết lập hiện đường giới hạn của trang trong Excel.
+Khởi động chương trình Excel.
+Nháy vào Tools \ Options chọn nhãn View đánh dấu vào ô Page breaks \ OK.
Bạn sẽ thấy đường giới hạn trang xuất hiện trong bảng tính.

Bước 2: Thiết lập cột cho bảng tính nhỏ lại và đóng khung trang 1.
+Bôi đen khoảng 50 cột trong bảng tính nháy vào Format \ Columns gõ số 3 OK, mục đích để các cột này nhỏ lại để sau này dễ điều chỉnh độ rộng của cột bằng cách nhập (Hòa trộn) giữa các ô.
+Bôi đen các cột và hàng của trang 1 là trang đứng, nháy vào Format \ Cells, nháy vào nhãn Border chọn kiểu đường viền trong mục Style nháy vào mục Outline bấm OK, bạn sẽ thấy trang đứng được bao bọc bởi đường viền.
Bây giờ bạn có thể lập danh sách học sinh được khen thưởng ở trang đứng, tuy nhiên bạn cần chú ý khi thay đổi độ rộng của cột bạn không được kéo cột ra mà phải thực hiện bằng việc hòa nhập các ô với nhau.

Bước 3: Thiết lập trang nằm ngang và xác lập giới hạn.
Sau khi đã thiết lập giới hạn trang đứng có đường viền bao quanh bạn tiếp tục thiết lập trang nằm ngang như sau:
+Nháy vào File \ Page Setup.
+Nháy vào Landscape bấm OK.
Bạn sẽ thấy giới hạn của trang 1 lấn vào trang 2 của trang nằm.
+Bạn chuyển con trỏ tới trang 3 của trang nằm ngang, bôi đen các ô của trang 3 này và nháy vào Format \ Cells nháy vào nhãn Border chọn kiểu đường viền trong mục Style nháy vào mục Outline bấm OK, bạn sẽ thấy trang ngang được bao bọc bởi đường viền mục đích để đánh dấu phạm vi bạn được thiết kế.
Bây giờ bạn có thể thiết kế danh sách lớp và bảng điểm các môn học ở trang nằm ngang này, tuy nhiên bạn vẫn phải chú ý, để điều chỉnh độ rộng của cột bạn không được dùng cách kéo rộng cột theo cách thông thường mà phải thực hiện bằng cách hòa trộn các ô liền kề.
Chú ý: Để tăng độ chính xác của độ rộng trong bảng khi ở bước 2 bạn bôi đen khoảng 50 cột trong bảng tính nháy vào Format \ Columns gõ số 2 OK.
Với mẹo nhỏ này sẽ giải quyết được các yêu cầu về trang đứng xẽn lẫn trang nằm ngang trong Excel là hoàn toàn thực hiện được và rất dễ làm, xin chia sẻ cùng bạn đọc.
+Tham khảo danh mục bài viết về Excel tại đây
+Tham khảo các CD của tác giả tại đây
+Giữ tiền thăng bằng trên không

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites